Thơ
Đ́nh Nguyên
RƠI

Chiếc cân thời gian đo ngược
về quá khứ, thấy toàn những
vũng màu đen nằng nặng. Xen
vào một hai chỗ có ánh
đọc thêm về Đ́nh Nguyên ....

Hải Vân
HAI CHỮ TỬ SINH

Người thợ đ̣n tiễn đưa quá nhiều vong
hồn. Cầm cái sống bắt tay cái chết!
Đàn bà là người thợ vẽ, nếu như
thiếu phấn son, môi – mắt sẽ nhạt nḥa
đọc thêm về Hải Vân ....

Việt Hà
KIẾP BỌT BÈO

Em cứ khóc thương chúng
ḿnh lận đận được cập
bến thiên đàng mà vẫn
cảnh bèo dạt mây trôi.
đọc thêm về Việt Hà ....

đọc thêm về tất cả các tác giả khác ....

(Thơ thay đổi mỗi bốn ngày)

_______________________


Selected Poems

J. Do Vinh
THE HEN AND ITS CHICKS

The little country girl remembers the flock
of chickens that she had tended to, each
flock, the chickens running and playing in the
yard. The chickens once grown, goes to some
đọc thêm về J. Do Vinh ....
đọc thêm những bài thơ dịch khác ....

(Thơ thay đổi mỗi tuần)

_______________________


Tiểu Luận

Ltt dẫn đọc
GIỚI THIỆU FRACTALS - NHỮNG DẠNG THỨC CỦA HỖN MẠNG JOHN BRIGGS

Mọi người nói chuyện về thời tiết; đó là thứ chúng ta ai cũng biết. Mỗi buổi trưa, ánh nắng mặt trời rọi chiếu trong mái hiên, trong khi ở một nơi cư trú khác của thị trấn có thể đang mưa. Thời tiết là một hiện tượng mà chúng ta đều chia sẻ. Với sự biến đổi, sự tùy thuộc tổng quát, từ khoảnh khắc này qua khoảnh khắc khác, không thể dự đoán, thời tiết xâm nhập vào thời khóa biểu, thiết lập hay làm hư hại kế hoạch, ảnh hưởng đến trạng thái, và kết hợp
đọc thêm về Ltt

_______________________


Essays

J. Do Vinh
CONTEMPORARY VIETNAMESE POETRY: ON THE PATH OF TRANSFORMATION
(A PORTRAIT OF VIETNAMESE LITERATURE

“Poetry as a Window on History and Change in Southeast Asia” is the main topic of a Panel at the 56th Conference of the Association for Asian Studies -- Sponsored by Council of Teachers of Southeast Asian Languages, to be held in San Diego on March 4, 2004. In many respects, poetry is indeed linked to history and change. History here must be understood in the broader context of linguistic, literary and political developments. These are the primary elements that make up culture. When we speak of Vietnamese
đọc thêm về J. Do Vinh

_______________________


PUBLICATION GUIDELINES

1. Cau-Lac-BoTan Hinh Thuc (Vietnamese New Formalism Club) is an online forum. All writings posted on this website may be used by members free-of-charge, contingent upon the following condition: please credit all copied reprinting/transmitting as originating from www.thotanhinhthuc.com.
đọc thêm về Publication Guidelines

_______________________


Phê B́nh
Trần Nghi Hoàng
BÍ ẨN của SỰ SỐNG và HƠI THỞ THƠ trong tranh NGUYỄN TRỌNG KHÔI

Triển lăm tranh Nguyễn Trọng Khôi được tổ chức tại Gallery Lạc Việt - Virginia- từ 6 đến 30 tháng 11 năm 2004 vừa qua với 54 tác phẩm sơn dầu, hầu hết là tranh vẽ chủ đề tĩnh vật, trong đó có 10 tác phẩm trừu
đọc thêm về Trần Nghi Hoàng

_______________________


Thảo Luận
Quỳnh Thi
TÔI LÀM THƠ TÂN H̀NH THỨC

Trong tâm trạng rối bời của tôi, hay lúc trong đầu không có một ư niệm, một vọng động chung quanh. Tôi đi dạo hay ngồi trầm tư uống trà một ḿnh. Những bài thơ Tân H́nh Thức ra đời. Nó không xao động như những tàn lá chuối đong đưa, chạm vào nhau gây ra âm thanh xào xạc theo nhịp gió trong đêm.
đọc thêm về Quỳnh Thi

_______________________


Thảo Luận Hỏi Đáp

Ở Mỹ có một loại sách viết cho những những người không biết ǵ đọc. Những cuốn sách như “The Complete Idiot’s Guide to Understanding Einstein”, “The Complete Idiot’s Guide to Theories of the Universe”... đều là những vấn đề hóc búa nhưng ai đọc cũng


3. Như Huy: Tôi cảm thấy bị hấp dẫn bởi ḍng thơ Tân h́nh thức. Tôi cũng nghĩ tới một cái tên là “Giải h́nh thức ” cho dạng thơ đó.


2. Một câu hỏi do một thân hữu (TTD) đặt ra từ lâu: “Không phải những người chống đối thơ Tân h́nh thức làm hại thơ Tân h́nh thức, mà do chính những người làm thơ Tân h́nh thức quá tùy tiện dễ dăi, đă làm mất đi giá trị và niềm tin nơi người đọc.”


1. Tại sao có nhiều người chống đối thơ tân h́nh thức. Phải chăng thơ tân h́nh thức không thích hợp với những nhà thơ Việt?

đọc thêm về tất cả các thảo luận hỏi đáp khác ....

_______________________


Góp Ư
Như Huy

Cảm ơn anh đă viết và phân tích rất kỹ về ư nghĩa của "giải h́nh thức" trong mối tương quan với "h́nh thức". Thật ra, theo tôi hiểu, niềm tin vào "h́nh thức" chính là một niềm tin bắt nguồn từ cái gọi là khiếu thẩm mỹ (taste).

đọc thêm về tất cả các thư góp ư khác ....

_______________________


Đỗ Kim
BÁN MUA


Trường Khanh
CAN POETRY MATTER?


Trần Lệ Thủy
YÊU


nghe thêm những giọng đọc ....

_______________________

Giới Thiệu Hội Họa Tân hiện thực
Tranh Gomez, Alfredo

Tranh Alfredo Gomez  LARGE PEAR, oil on canvas, 16inch x 20inch

LARGE PEAR,
oil on canvas,
16inch x 20inch

Tranh Alfredo Gomez  PEAR PLUM AND GRAPES, oil on board, 16inch x 12inch

PEAR PLUM AND GRAPES,
oil on board,
16inch x 12inch

Tranh Alfredo Gomez  WATERLEMON, oil on canvas, 16inch x 12inch

WATERLEMON,
oil on canvas,
16inch x 12inch

_______________________


Thể Lệ Gửi Bài

1. Câu lạc bộ Tân h́nh thức là một diễn đàn online. Mọi bài vở trên website này, quí thân hữu và bạn đọc có thể sử dụng miễn phí, chỉ với điều kiện xin ghi rơ xuất xứ: trích dẫn từ www.thotanhinhthuc. com.
đọc thêm về Thể Lệ Gửi Bài


Cách Làm Một Bài Thơ Tân H́nh Thức

1/ New Formalism Poetry” khi dịch ra tiếng Việt bằng nghĩa đen là “Thơ Tân h́nh thức” đă không đúng nghĩa của thuật ngữ này. Chữ “Form” ở đây là thể thơ. “New Form” có nghĩa là dùng những thể cũ, thêm hay bớt một vài yếu tố để làm thành thể mới.(Xin đọc thêm bài “Giải h́nh thức” trong mục “Hỏi đáp ABC”)
đọc thêm về Cách Làm Một Bài Thơ Tân H́nh Thức

_______________________

Last modified on 1438534629| ©2004-2006 thotanhinhthuc.com. All rights reserved.